ยกระดับอาหารท้องถิ่น บึงกาฬ สู่สายตาโลก

บริษัท ขาบ สไตล์ จำกัด Concept Designer แถวหน้าของวงการอาหารประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับบนเวทีระดับโลก ได้นำวัตถุดิบจากชุมชนบึงกาฬ มาผสมผสานกับสไตล์ฝรั่งเศส จนได้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ของโลก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากเวทีการประกวดกูร์มองเวิลด์ ที่มีความพิเศษ ครบรอบ 25 ปี ในประเภท People Cuisine (อาหารของปวงชน) จัดที่สำนักงานใหญ่ UNESCO Paris

 

95343735_3788032104604092_1930492386853519360_o

นายสุทธิพงษ์ สุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขาบ สไตล์ จำกัด เผยว่า แรงบันดาลใจในการทำงานนี้ คือ ต้องการช่วยเหลือชุมชนบึงกาฬ ได้มีรายได้ และมีอาชีพทำมาหากิน โดยการเอาทักษะความถนัดของตนเองในด้านอาหารพื้นถิ่น มาเป็นแรงขับเคลื่อน อย่างรางวัลที่ได้รับล่าสุดเป็นการเล่าเรื่องราว การออกแบบวัตถุดิบชุมชนจังหวัดบึงกาฬ ริมแม่น้ำโขง โดยเชฟโป้งที่นำเอาทักษะด้านอาหารฝรั่งเศสมาผสมผสาน จนกลายเป็นเมนูอีสานฝรั่งเศส เมนูท้องถิ่นสู่เลอค่า จนชนะใจกรรมการ นอกจากนั้นยังสามารถต่อยอดให้กลายเป็นจุดขายใหม่ของอาหารชุมชน ที่มีผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน ได้ขายวัตถุดิบเพิ่มมากขึ้น ได้ขายอาหารปรุงสำเร็จแบบ Fine Dinning ที่สามารถทานกับไวน์ได้ สิ่งนี้ คือ นวัตกรรมอาหารพื้นถิ่น ที่มีผลโดยตรงกับการส่งต่อของหน่วยงานภาครัฐที่จะยื่นมือมาร่วมกันได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงวัฒนธรรม ควรจะต้องร่วมมือกันผลักดันการพัฒนาเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากทำต่อไปคือการสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยให้ทุกคนแสดงความสามารถสิ่งที่ตนเองถนัด เอาไปลงทุน ขยายพัฒนาชุมชน ผ่านทางโซเชี่ยวมีเดียอีกช่องทางนึง ที่สามารถสร้างรายได้ ท่านใดที่สนใจ สามารถติดตามผลงาน และปรึกษาในเรื่องของการใช้โซเชี่ยวมีเดียสร้างชุมชน หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ fb: Karb Studio