ม.เกษตร ร่วม ชุมชนโซ่พิสัย จัดงาน “เกษตรเลอค่านาคี” ชูชีวิตชุมชนสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ประกอบไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นอันหลากหลายที่ถูกสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
ในแต่ละท้องถิ่นต่างก็มีวิธีการสืบทอดวัฒนธรรมเฉพาะท้องถิ่นที่แตกต่างกันออกไป เช่น การพูดแบบปากต่อปาก การนำไปผสมผสานกับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั้งการบอกเล่าสั่งสอนความเชื่อ โดยหนึ่งในความเชื่อที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากที่สุดของประเทศไทยคงจะหนีไม่พ้น ความเชื่อเรื่องพญานาค (นาคี) ของกลุ่มวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำโขง ที่สืบทอดกันมาแต่ช้านาน อีกทั้งยังปะปนไปในวิถีชีวิตของผู้คนท้องถิ่นจนเกิดเป็นเสน่ห์ที่สวยงาม แต่ความเชื่อเหล่านี้จะสามารถปรับเปลี่ยนให้เท่าทันกับยุคโลกาภิวัตน์ในปัจจุบันได้อย่างไร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิตจังหวัดบึงกาฬ และ ชุมชนโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ จัดกิจกรรม “เกษตรเลอค่านาคี” ขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างชุมชนต้นแบบ และส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้แก่กลุ่มวัฒนธรรมแม่น้ำโขงที่เปี่ยมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและความเชื่อ (Isan Soul) ดังกล่าวนี้

ภายในงานประกอบไปด้วยนิทรรศการหลากหลายรูปแบบ ทั้งการต้อนรับสไตล์อีสาน การสำรวจบ้านเรือนดูความเป็นอยู่ของคนในชุมชน การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต รวมทั้งนิทรรศการศิลปะ Fashion Live Exhibition Performer

ตลอดจนร่วมรับฟังงานเสวนาในหัวข้อพิเศษสะท้อนถึงวิถีชีวิตที่สามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยการเชื่อมโยงความเชื่อเรื่องพญานาค (นาคี) อันเป็นเอกลักษณ์และเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ของชุมชน จากนั้น ร่วมกันรับฟังดนตรีที่ผสมผสานระหว่างกลิ่นอายพื้นถิ่นจากศิลปิน KU Wind ซึ่งเป็นการแสดงดนตรีแนวใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน งานดังกล่าวจัดภายใต้ความร่วมมือของ คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ คุณสุทธิพงษ์ สุริยะ เจ้าของรางวัลออสการ์อาหารโลก GOURMAND AWARDS จำนวน 13 ครั้ง ร่วมกับ ชาวชุมชนโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ ผู้มีใจสำนึกรักในบ้านเกิดของตนเอง”